This image is not belong to us

ศบค. ยังต้องเฝ้าระวังกรณีติดเชื้อจากสถานบันเทิง หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีก 20 ราย

วันที่ 9 เมษายน 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงรายละเอียดเพิ่มเติมจากการสั่งปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด ตามมติที่ประชุม ศบค. ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดตามความมาตรา 9 แห่ง พรก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 19 ปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงในการแพร่โรคมีผลตั้งแต่ 24.00 น. วันที่ 9 เมษายน

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทยในรอบ 24 ชั่วโมง มีข้อมูลสำคัญดังนี้

  • พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 559 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 549 ราย และอยู่ในสถานที่กักของรัฐ 10 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 30,869 ราย
  • มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 1 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 96 ราย ผู้เสียชีวิตรายที่ 96 เป็นชายไทย อายุ 60 ปี เป็นผู้ต้องขังที่เรือนจำ จ.นราธิวาส ประวัติเป็นวัณโรค มีประวัติสัมผัสกับผู้ปวยยืนยันก่อนหน้า มีอาการเหนื่อยหอบจนต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ก่อนที่อาการจะแย่ลงตามลำดับ
  • สถานการณ์การระบาดที่เรือนจำ จ.นราธิวาส กรมราชทัณฑ์รายงานว่า ณ วันที่ 8 เม.ย. มีผู้ป่วยสะสม 278 ราย เป็นผู้ต้องขัง 251 ราย และเจ้าหน้าที่ 27 ราย

พญ.พรรณประภากล่าวด้วยว่า “ขณะนี้มีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังคือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่พบผู้ป่วยจากสถานบันเทิงใน อ.หัวหิน เพิ่มขึ้นถึง 20 ราย”

ทั้งนี้ สถานที่ที่ต้องปิดตามข้อกำหนดนี้ ได้แก่ สถานบริการ สถานบันเทิงและสถานประกอบการอื่น ๆ ที่ให้บริการในลักษณะเดียวกัน รวมทั้งผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานประกอบอาบ อบ นวด ในพื้นที่ 41 จังหวัด ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมาก หรือเป็นจังหวัดทางผ่านหรือมีสถานบันเทิงจำนวนมาก ประกอบด้วย

กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร พระนครศรีอยุทธยา สระบุรี ลพบุรี นครนายก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชุมพร นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี สงขลา ยะลา นราธิวาส นครราชสีมา ขอนแก่น ชัยภูมิ อุดรธานี บุรีรัมย์ เลย เชียงใหม่ ลำปาง เชียงราย ตาก และเพชรบูรณ์

สำหรับสถานบันเทิงและสถานประกอบการในพื้นที่ 36 จังหวัดที่เหลือ กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสั่งปิดได้ตามความเหมาะสม รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการเข้าตรวจพื้นที่เสี่ยง และหากสถานการณ์ดีขึ้นก็สามารถเสนอขอผ่อนคลายมาตรการมายัง ศบค. ได้

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ