“พระสงฆ์วัดลาดเป้ง” ไม่มีกิจนิมนต์ร่วมผูกเหล็ก เทปูน สร้าง อุโบสถมหาอุดเรือนไทยหลังใหม่

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่วัดลาดเป้ง ต.นางจะเคียน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ แทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรม ยากที่จะซ่อมแซม โดยสร้างเป็น “โบสถ์เรือนไทยมหาอุต” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขณะนี้ทางวัดได้ดำเนินการสร้างไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เข้าสู่ช่วงสร้างฐานรากศาลาราย 8 หลัง รอบอุโบสถ แต่มาเจอพิษโควิด19 ทำให้ญาติโยมได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจมีปัจจัยทำบุญน้อยลง ประกอบกับคณะสงฆ์ก็ไม่มีกิจนิมนต์ ทำให้ว่างงาน พระครูพิศาลสมุทรกิจ เจ้าอาวาสวัดลาดเป้ง เจ้าคณะตำบลลาดใหญ่เขต 2 จึงมีดำริให้ช่วยเหลือชาวบ้านลงเรือปันสุขแจกจ่ายสิ่งของเครื่องใช้กับญาติโยมในบริเวณวัดที่ได้รับผลกระทบ และเจ้าอาวาสวัดลาดเป้งก็ได้มอบหมายพระวัดลาดเป้งที่ไม่มีกิจนิมนต์ว่างงานทั้ง 21 รูป ลงมาช่วยกันสร้างโบสถ์ ที่สามารถทำได้ เช่นผูกเหล็ก เทปูน เป็นต้น โดยแม้อากาศจะร้อนอบอ้าว พระสงฆ์ก็พยายามป้องกัน นำจีวรมาตัดเย็บเป็นกางเกง เสื้อแขนยาว และใช้ผ้าโพกศีรษะที่ไม่มีผม บรรเทาความร้อน ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และยังถือเป็นการสร้างอุโบสถสร้างบุญเสริมบารมีให้กับตนเองด้วย เมื่อถึงเวลาก็จะทำวัตรสวดมนต์ หรือหากยังไม่เสร็จ ก็จะมีพระสงฆ์สูงอายุนำสามเณร 13 รูป ทำวัตรสวดมนต์เย็นเสริมบุญบารมีให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วย

พระครูปลัดพรเทพปัญญาวโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดลาดเป้ง กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้ทั้งคณะสงฆ์ และประชาชนทั่วไปได้รับผลกระทบอย่างมาก วัดลาดเป้งได้จัดเครื่องอุปโภคบริโภคปันสุขให้กับประชาชนผู้ยากไร้ทั้งทางและทางน้ำ แต่การระบาดของไวรัสครั้งนี้รุนแรงมาก ญาติโยมได้รับผลกระทบหนัก กำลังศรัทธาน้อยลง ทำบุญน้อยลง งดนิมนต์พระสงฆ์ ทำให้พระสงฆ์ว่างงาน ส่งผลโดยตรงต่อการสร้างโบสถ์ เรือนไทยมหาอุดใหญ่ที่สุดในสยามแห่งนี้ ทำให้ไม่มีปัจจัยจ้างช่าง ดังนั้นคณะสงฆ์เมื่อว่างเว้นจากการปันสุข คณะสงฆ์วัดลาดเป้งทั้ง 21 รูป ก็มาร่วมด้วยช่วยกันต่อเติมบุญที่จะช่วยในการสร้างโบสถ์แห่งนี้ให้เสร็จลุล่วง ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายแล้ว ยังถือเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลด้วย ส่วนพระสงฆ์สูงอายุ และสามเณร 13 รูป ก็จะช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆ เช่นกวาดลานวัด ทำความสะอาดในวัด เ เมื่อถึงเวลาพระสงฆ์สูงอายุ จะนำสามเณร 13 รูป ทำวัตรสวดมนต์เย็นเสริมบุญบารมีให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่สร้างโบสถ์ด้วย

อย่างไรก็ตามผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญใหญ่ สร้างอุโบสถเรือนไทยหลังใหญ่ เพื่อเป็นพุทธบูชาฝากไว้คู่แผ่นดิน ฝากในบวรพุทธศาสนา สืบสานภูมิปัญญาไทย ติดต่อร่วมบุญ ได้ทุกวันที่พระครูพิศาลสมุทรกิจ เจ้าอาวาสวัดลาดเป้ง โทรศัพท์ 08-9229-2256, 06-1354-5453, 09-5056-4452 หรือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาสมุทรสงคราม ชื่อบัญชีวัดลาดเป้ง เลขที่บัญชี 709-1-50767-3 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับ “โบสถ์เรือนไทยมหาอุต” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กว้าง 12 เมตร ยาว 24 เมตร สูง 19 เมตร ชั้นล่างประกอบด้วยเสาปูน 45 ต้น ชั้นบนอุโบสถเป็นเสาไม้ตะเคียนทองและไม้แดง จำนวน 34 ต้น สูง 16 เมตร หลังคามุงกระเบื้อง ผนังเป็นไม้สักทั้งหลัง บริเวณโดยรอบมีศาลาราย 8 หลัง เพื่อให้ญาติโยมได้นั่งพักผ่อนและร่วมประกอบพิธี ด้านในประดิษฐานพระประธานปางมหาจักรพรรดิ์ ประทับนั่งขัดสมาธิ ขนานพระนามท่านว่า “พระพุทธโคดมศรีสรรเพชร หรือ หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ หน้าตัก 319 เซนติเมตร สูง 509 เซนติเมตร เนื้อทองเหลือง หนัก 4,500 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ผ่านพิธีเททองหล่อพระประธานในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 ถือว่าเป็นเสาร์ 5 เวลา 15.09 น. ตามความเชื่อว่าหากมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกในวันเสาร์ห้า จะมีพุทธคุณด้านเข้มขลัง มีความศักดิ์สิทธิ์ คงกระพัน แคล้วคลาด เมตตา มหานิยม และดีเลิศทุกอย่าง

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon